2024-08-05 08:00:29

100 lượt xem

Cập nhật mới nhất quy định về điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH)?

Công ty trách nhiệm hữu hạn là loại hình doanh nghiệp khá phổ biến tại Việt Nam và được đa số cá nhân/ tổ chức lựa chọn khi thành lập do quy mô đơn giản, dễ vận hành. Vậy những điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn được quy định như thế nào trong luật, cùng Đức Tín Group cập nhật ngày trong bài viết dưới đây.

Điều kiện về chủ sở hữu và thành viên góp vốn khi thành lập công ty TNHH

Điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn đầu tiên bạn cần quan tâm khi làm hồ sơ có chính là tính pháp lý của chủ sở hữu và thành viên góp vốn. Theo quy định của luật, công ty TNHH có thể có hai hình thức là công ty 1 thành viên (sở hữu bởi 1 cá nhân hoặc tổ chức) và công ty 2 thành viên trở lên (sở hữu bởi cá nhân/ tổ chức với số lượng tối thiểu là 2 người , tối đa từ 50 người).

 Cả công ty TNHH một thành viên và công ty TNHH nhiều thành viên đều phải đảm bảo điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn về chủ sở hữu/người góp vốn theo quy định của Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020. Theo đó, chủ sở hữu/ người góp vốn có thể cá nhân, tổ chức tại Việt Nam hoặc nước ngoài.

  • Với cá nhân, tổ chức nước ngoài, tùy thuộc vào hình thức đầu tư mà sẽ có những điều kiện quy định khác nhau. Ví dụ: Nếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng thì nhà đầu tư nước phải có nguồn vốn, chọn được nơi đặt dự án phù hợp, đảm bảo không ảnh hưởng đến quỹ đất, môi trường tại địa phương.
  • Cá nhân phải từ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và không nằm trong diện cấm thành lập doanh nghiệp theo Điều 17, Luật Doanh nghiệp 2020. Ngoài ra, với những cá nhân đã từng là cán bộ, công nhân viên chức nhà nước đã về hưu sẽ vẫn đủ điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn và không thuộc trường hợp cấm tại điều 17 LDN 2020.

Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể nào về bằng cấp của chủ sở hữu, thành viên góp vốn để đáp ứng điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn. Trừ những trường hợp công ty hoạt động trong ngành, nghề kinh doanh yêu cầu về bằng cấp hành nghề như trong y tế, giáo dục,...

Điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn về chủ sở hữu và thành viên góp vốn

Điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn về chủ sở hữu và thành viên góp vốn

Điều kiện về vốn điều lệ khi mở công ty trách nhiệm hữu hạn

Điều kiện về vốn là một trong những yếu tố bắt buộc phải đáp ứng khi thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn. Tổ  chức, cá nhân cần đảm bảo đủ điều lệ, vốn pháp lý và vốn ký quỹ theo luật thì mới có đủ điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn.

  • Vốn điều lệ: Là tổng toàn bộ tài sản các chủ sở hữu, các thành viên công ty đã góp hoặc cam kết góp khi thành lập công ty.
  • Vốn pháp lý: Hay còn gọi là vốn pháp định là loại vốn tối thiểu mà doanh nghiệp cần phải đảm bảo khi kinh doanh một số ngành nghề có yêu cầu đặc biệt như an ninh trật tự, giao dục, giao thông vận tải,...
  • Vốn ký quỹ: Là điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn  với mức vốn tối thiểu của doanh nghiệp được gửi trong ngân hàng, các tổ chức tín dụng, với các ngành nghề yêu cầu mức ký quỹ.  Đây được coi là khoản đảm bảo của doanh nghiệp cho các hoạt động liên quan nghĩa vụ, trách nhiệm của mình đối với các đối tác liên quan.

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020 về điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn là không có mức vốn điều lệ tối thiểu bắt buộc đối với công ty TNHH. Vì thế, chủ sở hữu có quyền tự quyết định số vốn ban đầu để thành lập công ty.  Song để cân bằng nguồn vốn điều lệ của công ty, chủ sở hữu khi đưa ra mức vốn cần đảm bảo các yếu tố sau:  

  • Năng lực tài chính của các thành viên trong công ty có đảm bảo được mức vốn không, có gây khó khăn cho người góp không?
  • Ngành nghề kinh doanh của công ty có quy định nguồn vốn pháp định hay pháp lý không, mức vốn đó tối thiểu là bao nhiêu?
  • Tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp về các ngành nghề đã đăng ký và số lượng vốn cần đề phát triển.
  • Các đối tác, khách hàng và những dự án của công ty trong tương lai.

Ngoài ra, chủ sở hữu cần lưu ý số vốn góp cần đảm bảo hoàn thành trong thời gian 90 ngày kể từ ngày lập hồ sơ điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn

Nếu thành viên góp vốn không đầy đủ số vốn đã đăng ký, doanh nghiệp bắt buộc phải điều chỉnh vốn điều lệ giảm xuống tương ứng với số vốn thực tế đã góp. Đồng thời, vốn điều lệ sau điều chỉnh phải đảm bảo đạt mức tối thiểu theo quy định của pháp luật, tùy thuộc vào ngành nghề kinh doanh.

Các tài sản có thể chuyển đổi thành vốn điều lệ khi thành lập công ty

Các tài sản có thể chuyển đổi thành vốn điều lệ khi thành lập công ty

Điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn về ngành nghề kinh doanh 

Theo luật doanh nghiệp quy định điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn về ngành nghề doanh nghiệp đăng ký khi thành lập công ty TNHH. Theo đó, DN có thể đăng ký không giới hạn số lượng ngành nghề. Doanh nghiệp có thể tự do kinh doanh những ngành nghề mà pháp luật không cấm và nằm trong hệ thống các mã ngành kinh tế của Việt Nam.

Nếu công ty dự định đăng ký ngành nghề chưa được quy định chi tiết theo pháp luật thì cần phải đăng ký chi tiết dự định kinh doanh với cơ quan có thẩm quyền. Ví dụ, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe 16 chỗ chuyên tuyến nội thành, danh mục này chưa có quy định chi tiết nhưng đã có mã ngành vận tải hành khách đường bộ thì thì khi đăng ký cần nêu chi tiết đặc thù của ngành.

Lưu ý, tuy không có điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn trong ngành nghề những khi làm hồ sơ doanh nghiệp cần xác định xem ngành nghề đó thuộc danh mục có điều kiện hay không điều kiện. 

  • Nhóm ngành, nghề không có điều kiện: Không yêu cầu cầu quy định, bằng cấp khi đăng ký.
  • Nhóm ngành, nghề có điều kiện: Nhà nước có quy định bằng văn bản riêng về các điều kiện vốn, bằng cấp của ngành nghề dùng để đăng ký thành lập doanh nghiệp.
Cần xác định ngành nghề kinh doanh chính phù hợp tiềm lực của doanh nghiệp

Cần xác định ngành nghề kinh doanh chính phù hợp tiềm lực của doanh nghiệp

Xem thêm:

Điều kiện về tên công ty, địa chỉ khi thành lập công ty TNHH

Nhà nước quy định rõ về cách đặt tên công ty TNHH và các điều kiện trụ sở của công ty để đảm bảo độ minh bạch, rõ ràng thánh trùng lặp

Điều kiện đặt tên công ty

Điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn cần đảm bảo về cả hình thức tên gọi của công ty. Đối với công ty TNHH tên công ty cần kết hợp hài hòa giữa hai yếu tố: loại hình doanh nghiệp (Công ty TNHH hoặc Công ty trách nhiệm hữu hạn) và tên riêng.

Ví dụ: Công ty TNHH Hoàng Lan, Công ty TNHH Xây dựng Tứ Gia,...

Ngoài ra, tên doanh nghiệp cần được gắn tại trụ sở chính, tất cả các chi nhánh, văn phòng đại diện, các địa điểm kinh doanh. Ngoài ra, tên công ty phải được in hoặc viết trên mọi tài liệu, hóa đơn, hợp đồng và các ấn phẩm do công ty phát hành.  Lưu ý, tên công ty không được thuộc các trường hợp bị cấm theo Điều 38 Luật doanh nghiệp 2020 đã quy định. 

Điều kiện đặt trụ sở công ty

Điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn cũng quy định về trụ sở đặt công ty như sau:

  • Theo quy định, công ty trách nhiệm hữu hạn phải có trụ sở chính đặt tại một địa chỉ cố định trên lãnh thổ Việt Nam. Địa chỉ này được sử dụng cho mọi hoạt động liên lạc và giao dịch của công ty, đồng thời phải tuân thủ các quy định về địa giới hành chính.
  • Pháp luật nghiêm cấm việc sử dụng các loại hình nhà ở như chung cư, nhà tập thể để làm trụ sở công ty.

Ví dụ: Trụ sở được đặt tại số nhà 85, đường Phạm Văn Đồng, phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Trụ sở chính của công ty cần có địa chỉ rõ ràng, rành mạch 

Trụ sở chính của công ty cần có địa chỉ rõ ràng, rành mạch 

Giải đáp một số vấn đề thường gặp khi thành lập công ty TNHH

Dưới đây, Đức Tín Group sẽ giải đáp các thắc mắc của quý khách về thủ tục và điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn.

Các trường hợp không được là chủ sở hữu, thành viên góp vốn của công ty TNHH.

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều 17 Luật Doanh Nghiệp 2020 thì các trường hợp sau đây sẽ không đủ điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn tại Việt Nam:

  • Cơ quan nhà nước và đơn vị lực lượng vũ trang sử dụng tài sản nhà nước để kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình.
  • Cán bộ, công chức, viên chức còn hoạt động, còn tại chức
  • Quân nhân và công an nhân dân đang tại ngũ, trừ trường hợp được ủy quyền quản lý vốn nhà nước.
  • Cán bộ lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp nhà nước.
  • Người dưới 18 tuổi, hoạc  người bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự.
  • Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thi hành án hoặc chấp hành biện pháp xử lý hành chính.
  • Người bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề theo quyết định của Tòa án.
  • Các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản 2014 và Luật Phòng, chống tham nhũng 2018.
  • Tổ chức, pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh trong một số lĩnh vực theo Bộ luật Hình sự 2015.

Thời gian để hoàn tất thủ tục thành lập công ty là bao lâu?

Không có quy định điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn về khoảng thời gian cụ thể là mất bao lâu để hoàn tất thủ tục thành lập công ty, do nó còn phụ thuộc khá nhiều vào ngành nghề kinh doanh cũng như những hiểu biết pháp lý của bạn trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, thông thường nếu hồ sơ thủ tục được chuẩn bị đúng, không có sai sót trong quá trình nộp lần đầu thì thời gian thành lập sẽ nằm trong khoảng từ 3 - 25 ngày làm việc.

Thủ tục thành lập công ty TNHH có phức tạp không? 

Dựa theo Luật Doanh Nghiệp 2020 và Nghị định 01/2021/NĐ-CP, Quyết định 885/QĐ-BKHĐT, về Đăng ký doanh nghiệp sẽ được tiến hành qua 5 bước nếu đạt điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn, như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị thông tin cần thiết liên quan đến chủ sở hữu, thành viên, vốn, ngành nghề kinh doanh của công ty
  • Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ (bao gồm giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của người đại diện, giấy tờ chứng minh về vốn điều lệ,...)
  • Bước 3:  Nộp hồ sơ bằng cách trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tại tỉnh hoặc trực tuyến qua cổng https://dangkykinhdoanh.gov.vn/.
  • Bước 4: Sau 5 - 7 nhận kết quả đăng ký thành lập, đồng thời  chuẩn bị con dấu cá nhân
  • Bước 5: Nhận kết quả qua cổng công bố thông tin và đăng công báo trên cổng đăng ký doanh nghiệp
Quy trình chuẩn bị thành lập công ty TNHH

Quy trình chuẩn bị thành lập công ty TNHH

Có thể đặt trụ sở chính của công ty TNHH tại nhà không?

Theo quy định của Luật Doanh Nghiệp 2020 quy định về điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn trụ sở chính của công ty TNHH có thể đặt  tại nhà riêng, tuy nhiên luật nghiêm cấm hành vi sử dụng căn hộ chung cư, nhà ở tập thể đặt trụ sở công ty

Doanh nghiệp ban đầu là hình thức công ty TNHH thì có thể chuyển đổi thành công ty cổ phần không?

Bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi công ty TNHH thành công ty cổ phần theo quy định tại Điều 202 Luật Doanh nghiệp 2020. Dựa theo đó, doanh nghiệp có thể chuyển đổi từ công ty trách nhiệm hữu hạn sang công ty cổ phần bằng cách phương thức sau:

  • Chuyển đổi thành CTCP mà không có sự thay đổi trong nguồn vốn (không huy động thêm vốn hoặc bán vốn từ các tổ chức, cá nhân khác) 
  • Chuyển đổi bằng cách huy  động thêm vốn từ các tổ chức, cá nhân góp vốn khác
  • Chuyển đổi thông qua cách bán toàn bộ hoặc một phần vốn góp cho bên khác.
  • Có thể kết hợp cả phương  thức  a, b và c trên để chuyển đổi hình thức

Có thể đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh cùng lúc không?

Hiện nay, pháp luật về điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn không giới hạn số lượng ngành nghề mà một công ty TNHH có thể đăng ký. Vì thế, doanh nghiệp có quyền tự do lựa chọn và đăng ký nhiều ngành nghề kinh doanh, tuy nhiên cần cân nhắc kỹ lưỡng để tránh gặp phải những hạn chế về sau khi hoạt động 

  • Với các doanh nghiệp mới thành lập, chọn quá nhiều ngành nghề sẽ gây loãng, khó đảm bảo mục tiêu kinh doanh.
  • Một số ngành yêu cầu về bằng cấp, số vốn pháp định, ký quỹ nên doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ trước khi đăng ký.

Bài viết trên Đức Tín Group đã tổng hợp những thông tin mới nhất về điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) cũng như các câu hỏi thường gặp trong quá trình làm hồ sơ. Với những chia sẻ trên, mong rằng quý độc giả đã có những kiến thức cần thiết để thực hiện quá trình xin lập công ty được nhanh chóng và dễ dàng hơn.