2024-08-05 07:41:58

150 lượt xem

Đánh giá ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ

Với lợi thế dễ thành lập và vận hành, các công ty có quy mô nhỏ đang trở thành xu hướng khởi nghiệp được ưa chuộng trong bối cảnh kinh tế hiện nay. Vậy các ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ là gì? Có nên thành lập loại hình công ty này không? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây của Đức Tín Group.

1. Quy định pháp luật về số vốn điều lệ tối thiểu khi thành lập công ty

Trước khi tìm hiểu ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ thì quý bạn đọc cần hiểu thế nào là một công ty có nguồn vốn nhỏ và số vốn bao nhiêu là thấp.

Theo Luật Doanh Nghiệp 2020 tại khoản 34 Điều 4 quy định vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản mà các thành viên góp vào công ty. Tuy nhiên, doanh nghiệp có quyền tự quyết định mức vốn điều lệ và không có quy định cụ thể về số vốn tiểu thiểu khi thành lập. Ngoại trừ, một số ngành nghề kinh doanh đặc thù, nhà nước có quy định cụ thể về vốn pháp định:

Các ngành nghề kinh doanh

Vốn điều lệ tối thiểu (tỷ VND)

Ngân hàng 

3.000 - 5.000

Công ty tài chính

500

Công ty thiết kế tài chính

150

Dịch vụ bảo vệ

2

Đưa người lao động đi làm ở nước ngoài

5

Sản xuất phim

1

Kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế (1- >30 tàu bay)

500 - 1000

Kinh doanh vận chuyển hàng không nội địa (1- >30 tàu bay)

200 - 500

Doanh nghiệp ninh doanh tại lô hàng không quốc tế

100

Doanh nghiệp kinh doanh tại lô hàng không nội địa

30

Kinh doanh hàng không chung

50

Dịch vụ kiểm toán

5

Kinh doanh mạng Viễn thông

5 -500

Như vậy, pháp luật Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho việc thành lập doanh nghiệp bằng cách không quy định mức vốn tối thiểu. Đây là ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ. Tuy nhiên, vốn điều lệ vẫn là một yếu tố quan trọng cần được doanh nghiệp cân nhắc kỹ lưỡng. Một mức vốn điều lệ phù hợp không chỉ giúp doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu pháp lý mà còn giúp xây dựng lòng tin với khách hàng, đối tác và nhà đầu tư.

Ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ

Ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ

2. Ưu điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ

Ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ là gì? Dưới đây là tổng hợp 7 lợi thế của các công ty có nguồn vốn nhỏ so với các công ty lớn hiện nay:

Giảm thiểu các rủi ro tài chính

Doanh nghiệp nhỏ thường có lợi thế về quản lý rủi ro tài chính so với các công ty lớn. Bằng cách duy trì quy mô vừa phải và phát triển ổn định, các doanh nghiệp nhỏ có thể giảm thiểu nguy cơ gặp khó khăn tài chính nghiêm trọng.

Ngoài ra, với các công ty có số vốn nhỏ việc theo dõi, kiểm soát, quản lý dòng tiền cũng dễ dàng hơn do  các  khoản chi, khoản thu thường không có sự chồng chéo. Điều này không chỉ giúp ngăn ngừa thất thoát tài chính mà còn hạn chế rủi ro tham ô và sử dụng sai mục đích quỹ công ty.

Đảm bảo khả năng tham gia thị trường kinh doanh 

Các doanh nghiệp có nguồn vốn nhỏ là cách thức để nhiều cá nhân/ hộ kinh doanh đáp ứng  được các quy định về vốn theo Luật Doanh Nghiệp 2020.  

Đây chính là ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ, do có nhiều lĩnh vực kinh doanh không cho phép cá nhân tham gia trực tiếp, mà bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp. Nên đăng ký kinh doanh với công ty có nguồn vốn nhỏ sẽ là phương án tối ưu, vừa đáp ứng được các điều kiện pháp lý để thành lập công ty TNHH, CTCP,..., vừa phù hợp với khả năng tài chính của chủ sở hữu và các thành viên góp vốn

Đảm bảo khả năng tham gia thị trường kinh doanh

Đảm bảo khả năng tham gia thị trường kinh doanh 

Phản ứng thay đổi, linh hoạt với biến động thị trường

Doanh nghiệp có quy mô và nguồn vốn nhỏ có khả năng thích ứng nhanh chóng với biến động thị trường hơn do cấu trúc tinh gọn, giúp công ty nhanh chóng điều chỉnh chiến lược và hoạt động hơn. 

Quy trình ra quyết định khi gặp vấn đề cũng tỉnh giản, ngắn gọn hơn tạo điều kiện cho phản ứng kịp thời trước những thay đổi của môi trường kinh doanh. Hơn nữa, với số lượng nhân sự ít và cấu trúc đơn giản, doanh nghiệp nhỏ dễ dàng áp dụng phương pháp mới và điều chỉnh mô hình kinh doanh, đồng thời giảm thiểu các rào cản nội bộ trong quá trình thay đổi. 

Ngược lại, các doanh nghiệp lớn thường gặp khó khăn khi đối mặt với biến động do quy mô lớn, cấu trúc phức tạp và quy trình ra quyết định nhiều cấp. Khả năng thích ứng nhanh chóng này trở thành lợi thế cạnh tranh quan trọng, giúp doanh nghiệp nhỏ không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ trong môi trường kinh doanh khắc nghiệt.

Tuy nhiên, đây không hẳn là một ưu điểm toàn diện mà nó có thể bao gồm cả ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ. Do việc linh hoạt thay đổi quá nhiều khiến cho doanh nghiệp kém phần ổn định và chắc chắn.

Quản lý nhân sự dễ dàng hơn

Các doanh nghiệp nhỏ có lợi thế trong việc quản lý nhân sự, do cơ cấu công ty đơn giản, ít bộ phận, ban ngành nên người quản lý dễ giám sát, điều chỉnh nhân sự hơn. Điều này cũng giúp lãnh đạo dễ dàng phát hiện, giải quyết hỗ trợ nhân sự trong quá trình làm việc.

Bên cạnh đó, môi trường làm việc việc của các công ty nhỏ thường gần gũi, ít phân cấp, các thành viên sẽ thân thiết với nhau hơn, góp phần tạo ra bầu không khí làm việc thoải mái, từ đó giúp nâng cao hiệu quả làm việc của mọi người hơn. 

Đây cũng là ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ, vì ít nhân sự cũng đồng nghĩa với việc khó phát triển và mở rộng quy mô hơn so với các công ty lớn.

Có sự tập trung tốt hơn

Với nguồn vốn hạn hẹp, các doanh nghiệp nhỏ thường có xu hướng tập trung tối đa vào các hoạt động cốt lõi. Điều này là ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ mà doanh nghiệp cần giải quyết.

Doanh nghiệp nhỏ với nguồn vốn hạn chế thường sẽ tập trung vào một số sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi giúp doanh nghiệp dễ dàng xây dựng hình ảnh thương hiệu rõ nét và chuyên nghiệp hơn, giảm thiểu rủi ro và tăng hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh đó việc chỉ tập trung vào một lĩnh vực cũng giúp doanh nghiệp đào sâu kiến thức, hiểu rõ từng ngóc ngách của ngành nghề mình đang làm. Từ đó có thể dễ dàng linh linh hoạt thay đổi chiến lược kinh doanh để thích ứng với những biến động của thị trường nhanh hơn so với các doanh nghiệp lớn.

Tuy nhiên, đây cũng là nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ là điểm yếu của công ty có nguồn vốn nhỏ vì nó sẽ hạn chế khả năng mở rộng kinh doanh và khai thác cơ hội mới của doanh nghiệp. Không những thế, nếu thị trường chính gặp vấn đề, doanh nghiệp sẽ không có phương án dự phòng, thay thế.

Doanh nghiệp nhỏ quản trị mục tiêu chính về thời gian và chi phí kỹ lưỡng hơn

Doanh nghiệp nhỏ quản trị mục tiêu chính về thời gian và chi phí kỹ lưỡng hơn

Khó cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn

Xem thêm:

Nhà nước có nhiều phương án hỗ trợ 

Ưu điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ là nhận được nhiều sự quan tâm của nhà nước hơn. Hiện nay nhà nước đã ban hành nhiều quy định pháp luật để hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tạo tiền đề cho các doanh nghiệp này phát  triển. 

Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ năm 2017 cùng Nghị định hướng dẫn 80/2021/NĐ-CP, cùng nhiều văn bản khác liên quan đã và đang mở ra cơ hội về vốn, về tiềm năng kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ. Các công ty có nguồn vốn nhỏ sẽ nhận được nhiều hỗ trợ của nhà nước về công nghệ, nguồn nhân lực cũng như tham gia mối quan hệ liên kết ngành,chuỗi giá trị để tăng tiềm lực phát triển.

Tuy nhiên, ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ trên cũng đi kèm những khó khăn về việc doanh nghiệp sẽ bị nhà nước quản lý chặt chẽ hơn, chi tiết hơn.

3. Nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ

Ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ là gì - Dưới đây là những khó khăn đối với các doanh nghiệp có nguồn vốn thấp song hành cùng những lợi thế của loại hình kinh doanh này. 

Khó tiếp cận các nguồn vốn vay hơn

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một bộ phần quan trọng trong nền kinh tế chiếm khoảng 97% các DN đăng ký, đóng góp tới 40% GDP cả nước và sử dụng 50%  nhân lực lao động cả nước. Tuy nhiên, việc tiếp cận vốn vay vẫn là một trong những thách thức lớn mà doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt. Vậy đâu là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp có vốn nhỏ khó tiếp cận các khoản vay:

  • Báo cáo tài chính kém minh bạch: Các công ty nhỏ thường có BCTT  không đầy đủ hoặc chưa được kiểm toán, khiến các tổ chức tín dụng khó đánh giá khả năng trả nợ.
  • Khả năng sản xuất hạn chế: Công ty vốn nh thường có năng lực sản xuất nhỏ, thị trường tiêu thụ chưa ổn định, dẫn đến rủi ro cao cho các khoản vay.
  • Tài sản thế chấp hạn chế: Doanh nghiệp vốn hóa nhỏ thường không có đủ tài sản thế chấp hoặc tài sản thế chấp không đủ giá trị, không đáp ứng yêu cầu của ngân hàng.
  • Tín dụng hạn chế: Các ngân hàng thường ưu tiên cho vay các doanh nghiệp lớn, có tài sản thế chấp cao, hạn chế cho vay tín chấp đối với doanh nghiệp nhỏ

Do đó, để dễ tiếp cận nguồn vốn hơn DN cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng các phương án, dự án kinh doanh khả thị, mở rộng thị trường sản phẩm/ dịch vụ để tạo niềm tin cho các tổ chức tín dụng. 

Vốn luôn là ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ

Vốn luôn là ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ

Khó cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn

Các doanh nghiệp nhỏ có nguồn vốn ít rất khó cạnh tranh với các công ty lớn đã có tên tuổi và thường hiệu trên thị trường. Việc tìm kiếm khách hàng, đặc biệt là những hợp đồng lớn, vô cùng khó khăn. Các yêu cầu khắt khe về số lượng, điều kiện thanh toán và các chi phí liên quan khiến nhiều doanh nghiệp mới khởi nghiệp gặp khó khăn trong việc đáp ứng. 

Bên cạnh đó, mối quan hệ lâu năm giữa các doanh nghiệp lớn và khách hàng như một bức tường chắn vững chắc, hạn chế cơ hội phát triển của các doanh nghiệp nhỏ.

Không có đủ nguồn nhân lực

Vấn đề nguồn nhân lực là ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ cần giải quyết. Công ty có nguồn vốn thấp nữa là thiếu nguồn nhân lực giỏi để phát triển doanh nghiệp. Các DN nhỏ có quỹ lượng hạn chế, môi trường làm việc chưa ổn định, cơ hội thăng tiến không rõ ràng, khiến cho việc tuyển dụng và giữ chân nhân tài gặp nhiều khó khăn.

Doanh nghiệp nhỏ thường thiếu nguồn nhân lực chuyên nghiệp và dồi dào. Việc một người đảm nhận quá nhiều nhiệm vụ không chỉ gây áp lực mà còn khiến chất lượng công việc bị ảnh hưởng. Điều này dễ dẫn đến việc sản phẩm, dịch vụ không đạt chất lượng sẽ làm mất lòng tin của khách hàng, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp. 

Khó cạnh tranh việc tuyển dụng nhân sự tai năng so với doanh nghiệp lớn

Khó cạnh tranh việc tuyển dụng nhân sự tai năng so với doanh nghiệp lớn

Các vấn đề pháp lý

Ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ còn nằm ở vấn đề pháp lý. Bên canh ưu điểm dễ thành lập và điều kiện thành lập dễ đáp ứng, thì so với các doanh nghiệp có vốn nhỏ thường yếu thế hơn về các vấn đề pháp lý so với những doanh nghiệp lớn có bộ phận pháp chế chuyên trách. 

Đây là lí do không ít doanh nghiệp gặp lúng túng trước các thủ tục pháp lý hay các quy định liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Điều này cũng dẫn tới tính trạng, các công ty có số nhỏ dễ gặp rủi ro pháp lý dẫn đến các biện pháp trừng phạt nặng về hành chính. 

4. Kinh nghiệm đăng ký vốn điều lệ khi đăng ký kinh doanh

Ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ đã được Đức Tín Group nêu phía trên. Hình thức doanh nghiệp này vừa có điểm lợi cũng vừa có những bật cập yêu cầu doanh nghiệp cần thích ứng và thay đổi để phù hợp hơn. 

Ngoài ra để giúp bạn đọc đăng ký thành lập công ty dễ dàng hơn trong khâu đăng ký vốn, chúng tôi đã tổng hợp một số kinh nghiệm và lưu ý quan trọng sau:

Cần nắm rõ về thời gian góp vốn điều lệ 

Để phát huy và hạn chế các ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ, doanh nghiệp cần nắm rõ các quy định cụ thể về thời gian góp vốn. 

Theo luật, trong vòng 3 tháng kể từ ngày thành lập, doanh nghiệp bắt buộc phải góp đủ số vốn đã đăng ký. Nếu quá thời hạn này mà doanh nghiệp chưa góp đủ vốn, cơ quan có thẩm quyền có thể ra quyết định xử phạt hành chính hoặc buộc doanh nghiệp phải giải thể.

Luật không quy định cụ thể thời hạn góp đủ vốn đầu tư. Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải đăng ký chính xác tổng số vốn đầu tư ban đầu và có trách nhiệm thực hiện đúng cam kết của mình.

Định giá tài sản góp vốn trước khi góp

Theo điều 34 Luật Doanh Nghiệp 2020 các tài sản góp vốn khi thành lập công ty gồm: đồng tiền Việt Nam, tệ tự do, vàng, giấy quyền sử dụng đất, sở hữu trí tuệ, công nghệ…

Đối với các tài sản chưa quy định thành tiền, chủ sở hữu cần định giá tài sản trước để đảm bảo giá trị, số vốn góp. Việc này sẽ góp phần phát huy các ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ cho doanh nghiệp. Điều này sẽ đảm bảo tính khách quan, công bằng và phân định rõ được quyền lợi, nghĩa vụ của các thành viên, cổ đông đối với trách nhiệm tài chính của công ty.

Các vấn đề pháp lý là khó khăn lớn với các doanh nghiệp vốn hóa nhỏ

Các vấn đề pháp lý là khó khăn lớn với các doanh nghiệp vốn hóa nhỏ

Về số vốn tối thiểu khi đăng ký kinh doanh

Như ở phần trên chúng tôi cũng đã nêu ra rằng, pháp luật Việt Nam không đưa ra mức hạn định cho vốn điều lệ của công ty. Tuy nhiên để phát huy tôi và hạn chế các ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ. Cũng như đảm bảo khả năng cạnh tranh kinh doanh, mức độ uy tín của doanh nghiệp bạn nên đặt mức vốn điều lệ có thể duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong ít nhất 6 tháng đầu tiên. 

Và số vốn này tối thiểu phải cao hơn các chi phí cố định của công ty (Tiền thuế, lương, chi phí mặt bằng, điện nước). Ví dụ, nếu các chi phí cố định của công ty trong 6 tháng là 200tr thì ít nhất vốn điều lệ của mỗi chủ sở hữu, thành viên góp vốn là 500tr.

Trên đây, là tổng hợp những ưu nhược điểm khi thành lập công ty với số vốn nhỏ mà bạn cần biết trước khi quyết định thành lập công ty, đặc biệt trong thời buổi kinh tế thị trường đang có nhiều biến động như hiện nay. Hy vọng qua bài viết này, quý bạn đọc đã cập nhật được những thông tin bổ ích cho quá trình định hướng, phát triển kinh doanh của cá nhân/ tổ chức mình.