2024-08-05 04:20:44

227 lượt xem

CFO là gì? Toàn bộ thông tin về vị trí giám đốc tài chính trong doanh nghiệp

CFO là gì? Thông tin về vị trí giám đốc tài chính trong doanh nghiệp 

CFO là gì? Đây là vị trí liên quan đến bộ phận nào trong doanh nghiệp, có vai trò và tác động như thế nào đến việc hoạt động bình thường của tổ chức. Đáp án chi tiết sẽ được Đức Tín Group tổng hợp chi tiết trong bài viết dưới đây.

1. CFO là gì?

CFO là gì? CFO - Chief Fiance Officer được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là giám đốc tài chính. Tại vị trí này, CFO sẽ là người điều hành, quản lý, giám sát, tài chính của doanh nghiệp, đồng thời, đưa ra các kế hoạch, định hướng duy trì, phát triển, sử dụng nguồn vốn, dòng tiền của doanh nghiệp. 

Tuy nhiên vị trí này thường xuất hiện trong các doanh nghiệp có quy mô khá lớn, có sự phân hóa rõ ràng giữa các bộ phận, do đó giám đốc tài chính sẽ chịu trách nhiệm báo cáo trực tiếp với giám đốc điều hành (CEO), giám đốc vận hàng (COO) hoặc chủ tịch.

CFO là gì - giám đốc quản lý tài chính cho doanh nghiệp

CFO là gì - giám đốc quản lý tài chính cho doanh nghiệp

2. Giám đốc tài chính có vai trò gì đối với doanh nghiệp

Giám đốc Tài chính (CFO) là một trong những vị trí quan trọng nhất trong bộ máy quản lý của doanh nghiệp. Vậy thực sự vai trò của một CFO là gì, sẽ đảm nhận những trách nhiệm gì trong doanh nghiệp?

Dưới đây là 3 vai trò mà một CFO sẽ đảm nhận khi làm việc:

Cố vấn chiến lược tài chính cho doanh nghiệp

Hiện nay, với các công ty vừa và nhỏ thường sẽ không có vị trí CFO riêng rẽ mà có thể CEO hoặc COO sẽ đảm nhận vai trò công việc này, tuy nhiên một giám đốc tài chính chuyên nghiệp, có kiến thức chuyên môn vững vàng sẽ đưa ra cho bạn những chiến lược tài chính rõ ràng và cụ thể hơn.

CFO có kiến thức chuyên sâu, rộng về tài chính, có cái nhìn tinh tườm về các con số trong báo cáo tài chính, báo cáo doanh thu, tỏ tường từng đường đi nước bước. Giám đốc tài chính sẽ có trách nhiệm lập ra các kế hoạch tài chính tổng quan, giúp doanh nghiệp giải bài toán chi phí và lợi nhuận một cách chi tiết hơn, cũng như xác định tiềm năng cơ hội đầu tư mới.

Cầu nối làm ăn giữa doanh nghiệp và các đối tác

Tác động của ngoài doanh nghiệp của CFO là gì? Đây là là cầu nối giữa doanh nghiệp với các nhà đầu tư, ngân hàng, đối tác và các cơ quan nhà nước. Họ cũng là người đại diện cho doanh nghiệp trong các cuộc đàm phán, thương lượng về các vấn đề tài chính, góp phần xây dựng và duy trì các mối quan hệ làm ăn bền vững, lâu dài.

CFO là những người có tài đối ngoại, là cầu nối giữa doanh nghiệp và các đối tác

CFO là những người có tài đối ngoại, là cầu nối giữa doanh nghiệp và các đối tác

Nhà phát triển nguồn nhân lực

Giám đốc tài chính có trách nhiệm xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự tài chính,  đảm bảo rằng tất cả nhân viên tài chính có đủ kiến thức, kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc.

Người thúc đẩy sự đổi mới

CFO trong thời đại công nghệ số sẽ có trách nhiệm tiên phong, dẫn đầu trong việc đưa các công nghề mới vào trong quá trình quản lý tài chính. Giám đốc tài chính có thể sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo để đưa ra các quyết định nhanh chóng và chính xác hơn.

3. Chức năng của CFO trong hoạt động của doanh nghiệp

Chức năng của CFO trong hoạt động tài chính của doanh nghiệp gồm có 6 chức năng chính sau:

Quản trị, giám sát, lãnh đạo:

Chức năng quản trị, lãnh đạo của CFO là gì. Đây là việc yêu cầu CFO không chỉ là người thực hiện các công việc chuyên môn về tài chính mà còn là một nhà lãnh đạo, chịu trách nhiệm xây dựng và phát triển đội ngũ nhân viên tài chính, đảm bảo nhân sự làm việc hiệu quả và đạt được các mục tiêu đã đề ra. 

Giám đốc tài chính cũng thiết lập các quy trình làm việc rõ ràng, minh bạch và hiệu quả để quản lý các hoạt động tài chính của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, CFO có trách nhiệm giám sát việc thực thi các quy trình, các quy định, chính sách đó.

Quản lý tài chính:

Đây là chức năng cơ bản của một giám đốc tài chính, họ chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ các hoạt động liên quan tiền, nguồn vốn, tài sản, dòng tiền, chi phí, công nợ, đầu tư,... của doanh nghiệp , đảm bảo rằng các nguồn lực tài chính của doanh nghiệp được sử dụng một cách hiệu quả và tiết kiệm nhất.

Lập kế hoạch, mục tiêu tài chính:

Các chức năng lập kế hoạch tài chính của CFO là gì? Đây là việc CFO sẽ xây dựng các kế hoạch tài chính, kinh doanh dài hạn và ngắn hạn của doanh nghiệp dựa trên  góc nhìn tổng quan của bản thân về tình hình tài chính trên thị trường và trong doanh nghiệp. 

Các kế hoạch này sẽ là các mục tiêu tài chính cụ thể, các chỉ số đo lường hiệu quả (KPI) và các chiến lược để đạt được các mục tiêu đó. CFO cũng cần phải thường xuyên đánh giá và điều chỉnh các kế hoạch này để phù hợp với tình hình kinh doanh thực tế.

CFO sẽ là người đưa ra các kế hoạch tài chính, phát triển của doanh nghiệp trong tương lai

CFO sẽ là người đưa ra các kế hoạch tài chính, phát triển của doanh nghiệp trong tương lai

Kiểm soát các vấn đề, nguy cơ tài chính 

CFO có nhiệm vụ xác định và đánh giá các rủi ro tài chính trong các hợp đồng, các thương vụ làm ăn lớn của doanh nghiệp. Giám đốc tài chính sẽ xây dựng các hệ thống kiểm soát nội bộ để giảm thiểu các rủi ro này và đưa ra các phương án dự phòng để ứng phó với các biến động thị trường

Đưa ra các dự đoán, chiến lược về tình hình kinh tế trong tương lai:

CFO cần phải có khả năng phân tích và dự báo tình hình kinh tế, thị trường để đưa ra các quyết định tài chính phù hợp. Giám đốc tài chính cần phải theo dõi các chỉ số kinh tế vĩ mô, các xu hướng của ngành và các đối thủ cạnh tranh để đưa ra những dự báo chính xác về tương lai và xây dựng các chiến lược tài chính phù hợp.

CFO là gì - Chức năng đối ngoại:

CFO thường đại diện cho công ty trong các cuộc đàm phán với khách hàng, nhà đầu tư, nhà cung cấp, các đơn vị tài chính. Do đó, giám đốc tài chính sẽ có trách nhiệm tạo dựng, duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác, đồng thời tìm kiếm những cơ hội mới để mở rộng mạng lưới kinh doanh của công ty.

4. Các công việc mà CFO cần làm

Công việc của CFO không chỉ gắn liền với các con số mà họ còn đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác,  vậy các công việc của CFO là gì?

  • Lập kế hoạch và quản lý tài chính: CFO xây dựng kế hoạch tài chính dài hạn và ngắn hạn, bao gồm dự báo doanh thu, chi phí, dòng tiền và đầu tư và chịu trách nhiệm quản lý ngân sách, kiểm soát chi phí và đảm bảo tính ổn định tài chính của doanh nghiệp.
  • Đánh giá cơ hội đầu tư, chuẩn bị vốn: CFO đánh giá các cơ hội đầu tư, tìm kiếm nguồn vốn và quản lý các khoản đầu tư của công ty. Đồng thời, giám đốc tài chính cũng chịu trách nhiệm đàm phán với các nhà đầu tư, ngân hàng và các tổ chức tài chính khác.
  • Kiểm soát rủi ro: CFO xác định và đánh giá các rủi ro tài chính có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp, xây dựng các hệ thống kiểm soát nội bộ, đề xuất các phương án khác, dự phòng để phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra. 
  • Báo cáo tài chính: CFO chịu trách nhiệm chuẩn bị các báo cáo tài chính định kỳ, đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin tài chính.
  • Hỗ trợ các bộ phận khác: CFO làm việc chặt chẽ với các bộ phận khác trong doanh nghiệp để cung cấp thông tin tài chính, hỗ trợ các quyết định kinh doanh.
CFO đảm nhiệm hầu hết các nhiệm vụ liên quan đến tài chính doanh nghiệp

CFO đảm nhiệm hầu hết các nhiệm vụ liên quan đến tài chính doanh nghiệp

5. Các yêu cầu cần thiết để trở thành một CFO là gì?

Giám đốc tài chính là một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp có tác động trực tiếp đến việc vận hành doanh nghiệp, vậy yếu tố nào bắt buộc cần phải có để trở thành một CFO giỏi. Dưới đây là 4 điều bắt buộc cần phải có để trở thành một CFO:

Tốt nghiệp đại học, có tấm bằng cử nhân các ngành liên quan

Vị trí CFO yêu cầu người làm việc cần có kiến thức về tài chính, kinh tế. Do đó, bạn cần tốt nghiệp các chuyên ngành như kinh tê, kế toán, tài chính, ngân hàng, quản trị,... hoặc các ngành ngách nhỏ có liên quan như luật kinh doanh, thuế,... để có nền tảng vững chắc cho quá trình học, làm việc, tích lũy kinh nghiệm sau này. 

Các chứng chỉ ngành nghề là yếu tố bắt buộc

Ngoài tấm bằng đại học, để trở thành một CFO bạn cần phải trang bị thêm các chứng chỉ chuyên nghiệp như chứng chỉ kế toán quản lý (CMA), chứng chỉ kế toán công chứng (CPA),... Các chứng chỉ này sẽ giúp tạo được các lợi thế cạnh tranh của bạn so với các ứng viên khác và sớm đạt được mức lương tốt hơn.

Các kỹ năng mềm

Ngoài có hiểu biết, kiến thức liên quan đến tài chính, kinh tế, CFO còn đảm bảo có các kỹ năng mềm tốt trong quá trình làm việc như kỹ năng lãnh đạo, quản trị, điều phối, giao tiếp, quản trị rủi ro,...

Những kỹ năng sẽ giúp CFO dễ dàng làm việc hơn với ban lãnh đạo, nhân sự cũng như các đối tác làm ăn. Bên cạnh đó, sở hữu các kỹ năng mềm sẽ giúp giảm đốc tài chính thúc đẩy hiệu suất làm việc và tăng khả năng quản lý tài chính tổng thể cho toàn bộ doanh nghiệp. 

Các kỹ năng mềm sẽ giúp CFO vận hành công việc được dễ dàng hơn 

Các kỹ năng mềm sẽ giúp CFO vận hành công việc được dễ dàng hơn 

Kinh nghiệm thực chiến

Kinh nghiệm thực hiện của CFO là gì? Là việc CFO đã từng có kinh nghiệm kinh nghiệm trong các lĩnh vực tài chính, kế toán hoặc các vị trí liên quan. Kinh nghiệm thực chiến sẽ được đánh giá dựa trên số năm làm việc cũng như các thành tựu mà họ đã tích lũy được qua nhiều năm làm việc.

Kinh nghiệm thực chiến chính là nguồn kiến thức vô giá giúp CFO có thể nhạy bén, nhanh chóng nắm bắt được các tình huống, các vấn đề đang xảy ra để đưa ra những quyết định kịp thời, nhanh chóng nhất. Ngoài ra, với các kinh nghiệm đã trải qua, giám đốc tài chính sẽ đưa ra các chiến lược tài chính hiệu quả phù hợp cho từng giai đoạn của doanh nghiệp, giúp tổ chức vượt qua thời kỳ khó khăn. 

Xem thêm:

6. Sự khác biệt giữa giám đốc tài chính và kế toán trưởng

Giám đốc tài chính (CFO) và kế toán trường là hai vị trường thường bị nhầm lẫn với nhau. Tuy nhiên đây là hai công việc hoàn toàn khác nhau, đảm nhận chức năng, nhiệm vụ không giống nhau. Vậy sự khác biệt giữa kế toán trưởng và CFO là gì?

Tiêu chí

CFO

Kế toán trưởng

Vị trí

Người quản lý toàn bộ nhân sự, công việc của bộ phần tài chính

Người quản lý bộ phận kế toán

Đặc thù công việc

Lên kế hoạch chiến lược tài chính tổng thể cho toàn bộ doanh nghiệp, định hình hướng phát triển trong tương lại

Thống kê, theo dõi, báo cáo tài chính

Trách nhiệm đối với chiến lược tổng thể của doanh nghiệp

Là người đưa ra các chiến lược chính dựa trên các phân tích, báo cáo từ quá khứ hoặc hiện tại

Không tham gia vào việc định hình các chiến lược tài chính tổng thể.

Chủ yếu đảm nhận các công việc liên quan đến kế toán

Người quản lý trực tiếp

Làm việc với các CEO, COO

Báo cáo thông qua các CFO

7. Lộ trình nghề nghiệp để trở thành một CFO là gì

Lộ trình để trở thành một CFO là gì, cần làm những vị trí gì để có cơ hội làm giám đốc tài chính và quá trình này có khó không? Câu trả lời là “Có”. Để tiến tới được ví trí CFO là một quá trình dài từ 10 -15 năm, cần vượt qua bao thăng trầm, thách thức và phải chịu nhiều áp lực thì mới có thể đứng tại vị trí đó. 

  • 1 - 3 năm: Đảm nhận vai trò chuyên viên phân tích tài chính (Financial Analyst)
  • 3 - 5 năm: Bạn có thể được thăng cấp lên làm chuyên viên phân tích tài chính cấp cao ( Senior Financial Analyst) hoặc chuyên viên hoạch định tài chính (Financial Controller)
  • 5 - 10 năm: Trong giai đoạn này bạn đa trang bị được khá nhiều các kiến thức tài chính tuy nhiên kinh nghiệm quản lý chưa có nhiều nên bạn có thể đảm nhận vị trí trưởng phòng phân tích tài chính (Financial Analysis Manager)
  • 10 - 15 năm: Cuối cùng khi bạn đã đạt được độ chín cả về kiến thức và kinh nghiệm, cấp bậc tiếp theo của bạn chính là quản lý cấp cao - Giám đốc tài chính kế toán (Financial Planning Associate Director)
  • 15 năm trở đi: Sau vị trí giám đốc tài chính, bạn có thể được cân nhắc lên vị trí CFO - Giám đốc tài chính.
Để trở thành một CFO bạn cần kiên trì theo đuổi mục tiêu 

Để trở thành một CFO bạn cần kiên trì theo đuổi mục tiêu 

8. Những câu hỏi thường gặp về CFO là gì?

8.1. Mức lương trung bình của CFO trong doanh nghiệp là bao nhiêu?

Theo thống kê trên các trang tìm kiếm việc làm như Top CV, vieclam.vn,... mức lương trung bình của một CFO dao động trên 40 - 100tr/ tháng. Tuy nhiên, mức lương này không cố định mà còn phụ thuộc khá nhiều ngành nghề, lĩnh vực mà giám đốc tài chính đảm nhận.

Ngoài ra, trong các doanh nghiệp nhỏ, sẽ không có sự phân chia các chức vụ CFO, CEO, COO,... có thể một CEO đảm nhận toàn bộ vai trò của các vị trí còn lại và mức lượng cũng sẽ phụ thuộc quy mô doanh nghiệp. Hầu hết những công ty lớn sẽ có mức lương, thưởng cao hơn so với các công ty nhỏ

8.2. Quyền hạn của giám CFO là gì?

CFO là người điều hành tài chính cấp cao của doanh nghiệp nên có quyền hạn khá lớn, song quyền hạn này cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, cụ thể:

  • CFO thường có quyền quyết định cuối cùng về các vấn đề liên quan đến việc phân bổ ngân sách, đầu tư, và quản lý rủi ro tài chính.
  • Có quyền đưa ra các quyết định và ký tất cả các tài liệu tài chính quan trọng của công ty
  • Có quyền ký duyệt các tài liệu tài chính quan trọng như báo cáo tài chính, hợp đồng tài chính, và các chứng từ thanh toán.
  • Chịu trách nhiệm thiết lập và duy trì hệ thống kiểm soát nội bộ để đảm bảo tính chính xác và an toàn của thông tin báo cáo tài chính.
  • Tham gia xây dựng chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp, đề xuất các giải pháp tài chính để tối ưu hóa lợi nhuận, giảm chi phí và tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.
  • Chịu trách nhiệm tuyển dụng, đào tạo, đánh giá và phát triển đội ngũ nhân viên tài chính.
  • Xây dựng một văn hóa làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả và minh bạch trong bộ phận tài chính.

8.3. CFO có cơ hội trở thành một CEO của công ty không?

Giám đốc vận hành (CEO) thường chịu trách nhiệm về các hoạt động vận hành, tổng quát của doanh nghiệp. Do đó nếu đã làm được CFO thì việc đảm nhận chức vị CEO là vô cùng dễ dàng. Tại vị trí này bạn hoàn toàn có thể điều phối doanh nghiệp, đưa ra những chiến lược, những định hướng phù hợp cho việc vận hành, kinh doanh.

CFO là gì và có vai trò như thế nào trong việc vận hàng doanh nghiệp - câu trả lời đã được Đức Tín Group trả lời chi tiết trong bài viết phía trên. Mong rằng với những chia sẻ trên, bạn đã định hướng được vị trí này có phù hợp với mình hay không, bản thân có tiềm năng phát triển và đạt được vị trí đó hay không?